Tổng Thống Trump đưa ra dự thảo ngân sách cao kỷ lục 4,75 ngàn tỉ đô la

Tổng Thống Trump đưa ra dự thảo ngân sách cao kỷ lục 4,75 ngàn tỉ đô la

March 11, 2019

\"\"

New York Times – Hôm thứ hai 11/3 TT Trump đã gửi qua Quốc Hội Hoa Kỳ dự thảo ngân sách cao kỷ lục là 4.75 ngàn tỉ đô la, trong đó phần tăng cho quốc phòng là đáng kể, nhưng lại cắt giảm nặng nề nhiều chương trình chi tiêu nội địa.

Ngân sách này được xem là lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cho tài khóa bắt đầu năm 2020, có tăng 5% cho chi tiêu quốc phòng, còn cao hơn cả mức mà chính Bộ Quốc Phòng yêu cầu.

Nhưng TT Trump nhất quyết không lùi bước về chuyện bức tường khi yêu cầu đến 8.6 tỉ đô la cho việc xây tường. Các viên chức Tòa Bạch Ốc cho hay ngân sách này yêu cầu cắt giảm 1.9 ngàn tỉ đô la cho các chương trình phúc lợi khác, kể cả Medicaid.

Số ngân khoản dự trù cắt giảm cho Medicaid khá lớn, lên đến 327 tỉ đô la. Ngoài ra còn có những khoản cắt dành cho các chương trình housing, tem phiếu thực phẩm.

Các khoản cắt giảm còn liên quan đến cơ quan liên bang EPA về bảo vệ môi trường, và các khoản trợ giúp cho quốc tế cũng bị giảm, các chương ttình trao đổi văn hóa và trợ giúp nhân viên liên bang khi về hưu cũng giảm.

Nhưng có một số chương trình nội địa gia tăng thêm ngân khoản, như chương trình chống lạm dụng ma túy, chương trình BHYT cho cựu chiến binh tăng thêm 10%

Chương trình xây dựng cơ cấu hạ tầng của Hoa Kỳ lên đến 200 tỉ đô la. Ngân sách đề nghị quá lớn hôm nay đã bẻ gẫy lời hứa khi vận động tranh cử của TT Trump vào năm 2016 là sẽ cân bằng ngân sách và trả sạch nợ quốc gia trong vòng 8 năm.

Đào Nguyên

Bài Liên Quan

Leave a Comment